Là một loài rất gần với bò đỏ. Theo Dương Quốc Chính:

DLV chia làm mấy dòng, dòng thứ nhất viết y chang xã luận báo Nhân Dân, QĐND hay “chính luận” như Tạp chí Cộng sản thì rất dễ nhận biết, chửi phản động và thế lực thù địch, tư bản giãy chết rất đanh thép. Nhưng dòng này giờ ngày càng bị thất sủng, chỉ dành cho các cụ hưu trí, AE đoàn viên, cảm tình đảng và lực lượng vũ trang đọc để thủ dâm tinh thần. Cần lao chả buồn đọc, vì khô khan, giọng văn nhàm chán. Các bạn này mình dự là có biên chế, lĩnh lương tháng, thu nhập ổn định, nhưng thu nhập sẽ ngày càng thấp, như mấy AE công chức ở các ban đảng, không có màu mè mấy. Các AE này thường là cán bộ công chức Tuyên giáo, nhà báo, an ninh chính trị, chính trị viên bên quân đội, cựu chiến binh…

Dòng thứ 2 thực ra là viết vì “yêu nước, yêu chế độ XHCN, yêu đảng CS, yêu bác Hồ”, đại khái là có lý tưởng cách mạng, viết không vì đồng tiền. Các AE này chỉ là các bàn phím nghiệp dư, không có thu nhập nhờ viết bài, xuất thân đủ mọi ngành nghề, thậm chí có cả VK yêu nước, con cháu Ngụy quân, Ngụy quyền tự diễn biến, tự chuyển hóa. Có cả anh em làm công tác xã hội, như cu gì Tuyền ở “Bắc linh”, cởi trần trùng trục lai trim FB chửi PĐ bằng giọng xã hội, dọa chém AEDC. Cu này vì hoạt động nghiệp dư, yêu nước kiểu trộm cướp vẫn không quên nhiệm vụ (giang hồ) nên bị AE CA gô cổ nhét vào tù 36 tháng để rèn luyện ý chí cách mạng. Mấy cu này mà sinh vào thời loạn, khéo cũng được phong anh hùng các lực lượng vũ trang nhân dân, hay thương binh, liệt sỹ, chả đùa. Đặc điểm chung của AE nhóm 2 này là chỉ được cái nhiệt tình CM, nhưng vì không có nền tảng ný nuận, nên văn chương cục súc, ný nuận 3 câu là chửi, hẹn nhau ra cột đồng hồ để tử chiến, phân cao thấp. Tuy nhiên, ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, nên các AE cũng có lượng độc giả nhất định, chủ yếu là các anh em hoạt động xã hội là chính hoặc giới cần lao xích lô ba gác, cắt tóc gội đầu rất hâm mộ. AE dạng này gọi là hồng vệ binh cũng được.

Dòng thứ 3, mới là dòng đáng nói, mới là hot bây giờ, gọi là DLV cao cấp, tổ ngàn likes, tinhbong (vì các anh em hay nhận mình là tinh hoa dân tộc, chửi bần nông vàng vẩu). Các anh em này về trình độ ný nuận hay văn chương cao hơn hẳn các AE kể trên. AE có xuất thân đa dạng, nhà báo là nhiều nhất, bác sỹ, kỹ sư, TGĐ doanh nghiệp, giới sâu bít cũng có, nói chung họ đều là trí thức cả, chứ hiếm có cần lao thuần chủng mà chen chân vào nhóm này được.

Các anh em này nói chung là không lĩnh lương tháng mà làm kiểu đánh quả, theo “dự án truyền thông”, nên nói chung là thu nhập cao hơn các AE bên trên. Các dự án thì thường ăn theo các sự kiện chính trị, xã hội đang hot, chẳng hạn như FHS, Đồng Tâm, biểu tình chống Tàu…Cứ để ý mà xem, mỗi khi có khủng hoảng xảy ra thì các AE không bao giờ viết stt ngay, bao giờ cũng có độ trễ 1 vài ngày. Ấy là do AE còn hóng sự định hướng của AE Tuyên giáo, An ninh và còn chờ độ nguy cấp của khủng hoảng để mặc cả giá. Ví dụ, “Vụ Đồng Tâm này nóng quá, mà AEQL lại cũng sai sai, nên khó định hướng dư luận, anh cho em xin 20 triệu cho 1 stt được 1 ngàn likes, cứ mỗi 200 likes phát sinh anh bổ sung cho em 2 triệu”…đại khái thế. Thế là AEQL cho “họp báo” tổ ngàn like, cung cấp thông tin định hướng, rồi tùy trình độ của mỗi cá nhân mà cấp kinh phí. AE tinhbong cầm tạm ứng rồi về vắt óc nặn stt rồi rung đùi đếm like ăn tiền. Cứ 1 share tính bằng 10 likes, 1 tim bằng 5 like, 1 tức giận trừ 2 like, cứ thế mà thanh quyết toán, đơn giản như đan rổ.

AE tinhbong nói chung là hoạt động du kích, tay ngang là nhiều, AE làm nhà báo thì vẫn lĩnh lương nhà báo bình thường, viết stt kiểu này là tăng gia sản xuất. Thực ra anh em chiến 2-3 mang được, không nhất thiết chỉ viết cho AEQL, viết cho AEQL chỉ để lấy số và để được bảo kê cho các hoạt động kinh doanh bàn phím khác. AE viết bài định hướng dư luận cho doanh nghiệp mới là kiếm ác, có khi mới là thu nhập chính, không có chuyện 20 triệu đâu, có thể đến tiền trăm. Kiểu ấy gọi là xử lý khủng hoảng truyền thông. Chẳng hạn những vụ như Dr Ruồi, khéo anh em kiếm tiền tỷ chứ chả đùa.

Đặc điểm chung về văn phong của AE tinhbong là giọng văn phải leng keng, vui vẻ, hài hước hoặc dâm đãng, đại khái là câu view, câu like rất dễ, đọc cực giải trí, mà báo chí cách mạng không bao giờ dám viết giọng đó. Nhưng vì miếng cơm manh áo (đúng hơn là vì nhà lầu xe hơi) nên anh em dùng thuật ngụy biện là chính. Trong các thuật ngụy biện thì dùng thủ pháp hài hước cũng là 1 cách phổ biến. Cần lao đọc thấy vui, cười hí hí là lú cmn lẫn, tưởng anh em viết sự thật. Đặc điểm nữa là các AE toàn chửi cần lao bần nông vàng vẩu, hiếm khi dám chửi AEQL. Ný nuận điển hình của anh em là “rau nào sâu nấy”, đcm bọn bần nông chúng mày mất dạy, gian manh thì AEQL cũng phải gian manh mới trị được chúng mày, thế là hòa cả làng, cần lao phải tự sửa mình thành người tử tế, để hi vọng AEQL cũng tử tế như mình. Chửi cần lao kiểu này điển hình nhất là anh Tư Sang, tự xưng là Phu cu oa oa đéo gì đấy của VN, BS trị bệnh thủ dâm.

Đặc điểm thứ 2 là AE tinhbong rất hiếm khi tranh luận với cần lao, vì tranh luận là sẽ lòi cái ngu ra. Nên AE chỉ để con nhang đệ tử vào nâng bi, cần lao nào vào vạch mặt là AE block. Như anh 4S khéo block cả vạn người chứ không ít.

Vì nghề này hot quá nên dạo này thấy các hot FB tự diễn biến, tự chuyển hóa thành DLV rất nhiều. Vì cứ có độ vạn follow là được AE AN follow, nên làm DLV cho nó lành, lại có cửa kiếm cắn. Có 1 số AE DLV cấp xã phường, trình cao chưa tới háng, giờ cũng ti toe viết bài định hướng, đọc thấy buồn nôn. Nguồn cung nhiều quá nên nghề này ắt nhanh suy thoái, do anh em làm hàng nhiều, viết ẩu, ngu lộ. Thời buổi nhiễu loạn thông tin, cần lao chỉ còn cách tự vệ là nâng cao kiến thức, khả năng logic, chống ngụy biện. Cần lao càng khó định hướng, càng ít like dạo thì AE tinhbong sẽ tự chết mà thôi.

Bạn cảm thấy thế nào?
+1
0
+1
0
+1
0
+1
3
+1
0
+1
0
+1
0

0 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *